ĐẾ QUỐC THIÊN PHONG
Tác giả: Duyên Phận
Quyển 4: Huyết hương tế đại kỳ
Chương 20:Suôt đời là địch
Người dịch : Hạo Thiên
Nguồn : sưu tầm
Tất cả những chuyện xưa kể ra chỉ là những lần tao ngộ khốn khổ gian nan, nó đầy chua xót, đầy bất đắc dĩ, đổi lại chỉ có thể ngửa mặt nhìn trời thở dài.
Người trung thành vì nước rốt cục không có kết quả tốt, kẻ hãm hại trung lương cũng vì nước hy sinh. Con người ai chính tà gian ác, ai có thể nói cho rõ ràng, ai có thể hiểu được đây?
Quan trên mà mình từng quên mình phục vụ lại cho người giam mình xuống mười tám tầng địa ngục. Kẻ thù đối nghịch lại rộng lượng cứu mình, rốt cục ai là thù, ai là bạn, làm sao có thể phân biệt rõ ràng?
Có lẽ thế giới này giống như Thiển Thủy Thanh đã nói, chiến trường cản bản không phân chính tà, chỉ xem mạnh yếu mà thôi…
Dương Minh Hạo nhìn tên tiểu đệ mà mình thương yêu nhất với vẻ thương hại, rốt cục thở dài nói:
- Nói như vậy, trong hộp này chính là đầu của Kinh Phong Triển phải không? Thiển Thủy Thanh bảo ngươi lãnh đạo dân chúng bảo vệ đập Lý Quan, gánh tội giết Kinh Phong Triển thay cho hắn, ngươi cũng nhận sao?
Dịch Tinh Hàn cười khổ đáp:
- Tên Thiển Thủy Thanh này ta đi theo hắn đã gần nửa năm, những chuyện hắn đã từng suy nghĩ, từng làm, tất cả ta đều nhìn thấy hết, đều ghi tạc trong lòng.
-… Nói một cách công bằng, tên này là kỳ tài ngút trời, giỏi cách nắm bắt lòng người, bụng đầy thao lược, quân sự khéo léo, mưu kế rất nhiều, là kẻ đáng sợ nhất ta đã từng gặp.
-… Tên này làm việc có một đặc điểm là lúc hắn muốn lợi dụng một người khác, hắn không đơn giản chỉ quan tâm tới lợi ích của bản thân hắn mà thôi. Trên thực tế, hắn sẽ quan tâm trước vấn đề của người bị hắn lợi dụng, thậm chí còn lo lắng chu đáo hơn cả người ấy, sau đó định ra kế hoạch ứng đối. Hắn xúi giục Thác Bạt Khai Sơn làm phản là như vậy, lợi dụng ta cũng như vậy.
Nói đến đây, giọng Dịch Tinh Hàn trở nên nghiêm nghị:
- Đại ca, đừng nói là ta, cho dù là ngươi, ngươi có thể trơ mắt mà nhìn đập Lý Quan bị phá, dân chúng trong cả nước không còn đường sống hay sao? Cho dù Phong Lôi Thập Tam lộ là cường đạo thổ phỉ, chuyên phá nhà cướp của, nhưng nếu như đập Lý Quan bị phá, các tỉnh thành của Đế quốc Chỉ Thủy trở thành biển cả đầm lầy, chúng ta kiếm sống bằng cách nào đây? Cho dù sống sót, còn có chỗ nào để chúng ta dung thân?
Mười mấy huynh đệ đều im lặng không nói gì.
-… Cho nên Thiển Thủy Thanh đã biết chắc ta không thể không đồng ý, hắn có cái hắn muốn, chúng ta có cái chúng ta muốn. Hắn muốn thay đổi triều đình Đế quốc Chỉ Thủy, để lập kỳ công cái thế cho bản thân hắn, còn chúng ta chỉ muốn nước nhà được bình an, dân chúng có cuộc sống an khang thịnh vượng. Hắn và chúng ta ai nấy đều có cái mình cần.
Dương Minh Hạo chắp hai tay sau lưng chậm rãi tản bộ trong nghị sự đường hồi lâu, rốt cục mới nói:
- Đập Lý Quan ắt phải bảo vệ, nhưng vụ án Lương Sử thì ngươi xử lý ra sao?
- Đây đúng là chỗ khó xử của ta, ý của Thiển Thủy Thanh, ta hiểu được, nhưng chỉ cần hơi sơ ý một chút ắt sẽ gây nên đại họa. Vấn đề này ta cũng đã suy đi nghĩ lại nhiều lần, cuối cùng cũng có được kết quả.
Một đám đầu lĩnh Phong Lôi Thập Tam lộ nghe mà không hiểu đầu đuôi ra sao, hoàn toàn không hiểu ý trong lời nói của Dịch Tinh Hàn.
Dịch Tinh Hàn cũng biết bọn họ không hiểu, chỉ có thể cười khổ nói:
- Ta biết các ngươi không hiểu, nhưng các ngươi có biết vì sao Thiển Thủy Thanh nhất định phải dùng hình thức huyết hương tế đại kỳ để đồ thành hay không?
Có một số việc không nói ra thì không thể nào hiểu được.
Thân là một tên Tướng quân, khi giơ con dao đồ tể lên với dân chúng của nước địch, mọi người chỉ biết rằng tên Tướng quân này lại tàn bạo hiếu sát. Thế nhưng không có mấy người thật sự hiểu được, tất cả những cái gọi là yêu dân hay hại dân trong mắt của những kẻ có địa vị cao, đều chỉ là những thủ đoạn dùng để đạt tới mục đích của bọn chúng mà thôi.
Đồ thành chỉ là một thủ đoạn đặc thù trong số đó mà thôi.
Chiến đấu ắt phải đồ thành.
Đây là một cụm từ thường xuyên xuất hiện trong chiến tranh quân sự thời xưa.
Bởi vậy cũng có thể thấy được tính tàn khốc của chiến tranh.
Nhưng sự thật là, bất kể là quân sự hay chính trị, mỗi một điều quân pháp, mỗi một chính sách, nguyên nhân tồn tại và chấp hành của nó đều có bối cảnh đặc thù, không phải chỉ đơn giản tồn tại để mà tồn tại.
Các học giả nghiên cứu lịch sử đời sau khi nghiên cứu hiện tượng ‘chiến đấu ắt phải đồ thành’, phân tích nguyên nhân vì sao các Tướng quân quyết định như vậy, đơn giản đưa ra ba điểm:
Thứ nhất, dùng lệnh đồ thành để kích thích tướng sĩ bên ta anh dũng giết địch, phấn khởi không sợ chết, dùng ích lợi lớn nhất có thể được để dụ dỗ binh sĩ chiến đấu anh dũng. Cái gọi là lệnh đồ thành thật ra mục đích chỉ là cướp sạch toàn thành.
Thứ hai, đồ thành có thể làm bình ổn những bất mãn do những tổn thất lớn lao gây ra khi công thành, có rất nhiều binh sĩ trong trận chiến công thành mất đi bạn thân thiết của mình, hay thân thể bị thương, do vậy mà lòng tràn đầy oán giận. Giết hại người vô tội có thể tạo ra một biện pháp để phát tiết những nỗi bất mãn ấy, làm cho bọn họ trút sạch những lửa giận, oán hận và bất mãn đối với quan trên. Như vậy có thể giúp cho bản thân bọn họ kềm chế, đồng thời bồi dưỡng lòng tâm huyết và trung thành.
Phàm là những binh sĩ trải qua quá trình giết chóc quá nhiều, rất có thể có lòng giết hại chủ tướng của mình. Bởi vì bọn họ biết, sau khi mình đã làm chuyện giết chóc vô nhân tính như vậy, sẽ cảm thấy không còn con đường nào khác để đi.
Thứ ba, việc đồ thành phát triển ra trên cơ sở cướp thành, ở một mức độ nào đó có thể làm cho bọn thủ vệ của những nơi khác kinh sợ, coi như là lệnh cảnh cáo, từ đó những trận chiến công thành về sau sẽ xuất hiện cục diện chưa đánh mà thua. Như vậy có thể không cần phải đánh nhiều trận, bớt đi số binh sĩ thương vong.
Thế nhưng hành vi đồ thành cũng sẽ làm cho phe bị tấn công nổi giận, thậm chí có thể khơi mào cho phong trào phản kháng của toàn dân nước địch.
Ở chỗ này, không thể không phân tích sơ lược một phen về lòng dân.
Lòng yêu nước nhiệt tình của dân chúng thật ra chỉ thành lập trên một cơ sở có hạn mà thôi, chính là, bản thân mình phải còn sống trước đã.
Khi một quốc gia bị một quốc gia khác xâm lấn, thông thường sẽ xuất hiện cục diện như sau:
Người cầm quyền bỏ dân mà không bỏ nước, chỉ cần còn giữ được nước, dân chúng bình thường có chết nhiều bao nhiêu đi nữa, về sau còn có thể thông qua chuyện khuyến khích sinh sản mà khôi phục nguyên khí. Nhưng nếu quốc gia mất đi rồi, vậy coi như mất hết, bởi vậy bọn họ không tiếc phát động chiến tranh khắp toàn dân, không tiếc phá hư tất cả những gì có thể phá được, bao gồm cầu đường, đê đập, đốt cháy thành thị để bảo vệ quốc gia.
Nhưng đối với dân chúng mà nói, mạng của mình mới là quan trọng nhất, mất nước thì đã sao? Đổi một người khác tới cai trị, chỉ cần mình nghe lời, đối phương cũng không thể nào chém tận giết tuyệt. Dù sao lãnh thổ cũng không của riêng ai, không hề có giá trị và ý nghĩa, bởi vậy khi quốc gia quyết định hy sinh dân chúng để đổi lấy sự tồn vong của quốc gia, rất nhiều dân chúng lựa chọn lo bản thân mình trước đã. Đến lúc cần thiết bọn họ sẽ đầu hàng, sẽ làm phản, thậm chí sẽ chủ động dẫn đường cho quân địch tấn công quốc gia của mình.
Bởi vậy khi một quốc gia xâm lược một quốc gia khác, tình huống thường gặp nhiều nhất chính là bên bị xâm lấn dùng hết tất cả thủ đoạn, như cướp đoạt lương thực, tuyên truyền lòng yêu nước, giấu binh trong dân để phát động dân chúng nổi lên chống lại. Mà lúc ban đầu phe xâm lấn thường thể hiện ra thái độ yêu dân như con, đến khi bọn họ phát hiện ra lương thực của mình thiếu thốn, bắt buộc phải tranh cướp lương thực với dân chúng nước địch, sẽ gặp phải một ít dân chúng vì giận dữ mà bắt đầu chống lại. Đến khi dân chúng gây ra thương vong cho phe xâm lấn đến một mức độ nào đó, cơn giận sẽ làm cho bọn họ mất đi lý trí, từ đó tiến hành thủ đoạn tàn sát hàng loạt dân chúng.
Khi dân chúng phát hiện ra, mê muội yếu đuối cũng không thể đánh đổi được sự an toàn mà mình khao khát, lòng yêu nước của họ sẽ được khơi dậy ngay lập tức.
Đằng nào cũng phải chết, dĩ nhiên bọn họ sẽ lựa chọn cái chết như một anh hùng liệt sĩ.
Bởi vậy lòng dân trong một cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước cho tới bây giờ vẫn là điều quan trọng nhất trong những điều quan trọng. Cả hai bên đều muốn tranh thủ lợi dụng, lại muốn rằng đối phương không thể lợi dụng được. Mà ở điểm này, phe bị tấn công ở phương diện tranh thủ lòng dân sẽ có ưu thế tự nhiên.
Các học giả lịch sử đánh giá rằng, lệnh đồ thành chỉ được các Tướng quân tiến hành trên cơ sở phán đoán của họ. Bọn họ tự cho rằng tàn sát giết chóc sẽ làm cho đối thủ sợ hãi, mà hiệu quả thực tế ngược lại chỉ càng chọc giận đối thủ hơn mà thôi.
Bởi vậy, lệnh đồ thành ngoại trừ có lợi làm tăng sĩ khí cho tướng sĩ phe mình, nhưng muốn tiêu diệt sĩ khí của phe địch thì chẳng những không có tác dụng mà còn phản tác dụng.
Bởi vậy dù lệnh đồ thành có lợi ích rất lớn, nhưng cũng là nguyên nhân vì sao các Tướng quân sau này càng ngày càng có ít người dám ra lệnh đồ thành.
Nhưng Thiển Thủy Thanh lại không nghĩ như vậy.
Xem lại lịch sử của Trung Quốc, gần như trong các cuộc chiến đối mặt với kẻ thù xâm lấn từ bên ngoài dẫn đến mất nước, đều có hiện tượng đồ thành xuất hiện, thậm chí trong một số quá trình tranh đoạt vương triều trong nội bộ cũng có xuất hiện sự tích đồ thành. Bao gồm cả triều đại phong kiến cuối cùng là triều Thanh cũng có xảy ra các cuộc đồ thành với quy mô lớn như Dương Châu trong mười ngày, Gia Định trong ba ngày.
Vì lý do gì mà từ xưa tới nay, sự kiện chiến đấu ắt đồ thành xảy ra nhiều đến nỗi thành thói quen, chẳng lẽ các Tướng quân đều là ngu ngốc hay sao?
Không, đó là bởi vì nó quả thật có tác dụng tích cực đối với phe công thành chiếm đất.
Về mặt chiến thuật, nó có thể hoàn toàn áp chế đối thủ, làm cho dân chúng sợ hãi, từ đó sinh ra rất nhiều hiện tượng chưa đánh đã hàng.
Những cuộc chiến tiêu diệt cả một quốc gia trong lịch sử nhiều không đếm xuể, sở dĩ có nhiều lúc lệnh đồ thành không mang lại hiệu quả, thậm chí còn làm cho nhiều địa phương khác sinh ra tâm lý có cùng chung kẻ địch, cho nên phấn khởi phản kháng, đó hoàn toàn là vì ở mỗi lần tiến hành lệnh đồ thành trong lịch sử, chủ tướng phe thủ thành có chút đầu óc đã tuyên truyền với dân chúng bên mình gây ra tác dụng làm mất hiệu quả hành động đồ thành của phe tấn công.
Nói một cách đơn giản chính là, bọn họ sẽ nói cho từng người dân trong thành biết rằng, hành động đồ thành của đối phương chính là vì bọn chúng tàn bạo, phàm là địa phương nào bị địch nhân chiếm lĩnh, ắt nơi đó sẽ máu chảy thành sông. Quân thủ thành sẽ vĩnh viễn không nói cho dân chúng của họ biết rằng, hành động đồ thành của phe đối phương có một điều kiện tiên quyết mới có thể xảy ra chính là phe thủ thành liều chết chống lại. Bọn họ sẽ nói với binh sĩ và dân chúng của mình rằng bất kể dưới tình huống nào, chỉ cần quân địch chiếm được thành thị của chúng ta, sẽ triển khai hành động đồ thành, từ đó kích động tâm lý phản kháng của binh sĩ và dân chúng trong thành.
Dưới điều kiện bắt buộc như vậy, tâm lý thỏ chết cáo buồn và tư tưởng nước nhà bất diệt sẽ tạo nên tác dụng vô cùng quan trọng, từ đó đề cao lòng yêu nước của dân chúng, cổ vũ bọn họ tích cực chống lại, bảo vệ quốc gia.
Bởi vậy nếu nói rằng lệnh đồ thành không mang đến tác dụng làm cho dân chúng kinh sợ, không nói rằng phe phòng ngự lợi dụng tâm lý của dân chúng hiệu quả, phát huy mặt có hại của nó và làm giảm đi mặt ích lợi của nó.
Mà sở dĩ Thiển Thủy Thanh dám hạ lệnh đồ thành, chính là vì hắn đã hiểu rõ điểm này.
Cho nên đây mới là mục đích thật sự của hành động đốt huyết hương tế đại kỳ của Thiển Thủy Thanh.