Chương 40
Điềm gở
Nhóm “thả con săn sắt” tăng số buổi luyện tập, họ cáchnhật lại tập trung một lần, và dần dần thử lặn thật sâu xuống hồ Chiêu Dương.Được Giải Quýnh và Bế Tiểu Châu chỉ bảo, kỹ thuật lặn của Na Lan nâng cao rõrệt và vững vàng.
Đương nhiên cô cũng biết không phải Bế Tiểu Châu quákhiêm tốn, mà sự thật là các chàng trai này còn thua xa Tần Hoài về kinh nghiệmbơi lội. Tần Hoài, cái tên thật đáng ghét, anh ta lại là thầy vỡ lòng cho cô vềmôn lặn.
Có lẽ vì mỗi lần lặn xuống, cái bóng của Tần Hoài đềudập dờn chơi vơi áp lại gần cô, có lẽ vì suốt một tuần ban ngày cô “cải trang”rồi đến trường học bù bài vở, cái đầu bị nhồi căng như muốn nổ tung, nên Na Lanbị ma xui quỷ khiến thì phải, buổi tối cô lò dò đến bãi để xe ở khu Lục Ô ThếGia.
Liệu có phải chiếc xe Odyseia vẫn đang ở xưởng sữachữa không, nhưng ít ra cô không trông thấy nó. Không thấy xe, lòng cô cũngtrống trải bâng khuâng.
Tại sao mình lại đến đây? Cô chỉ muốn về thăm lại chốnxưa, chỉ muốn lại đi bơi. Dù tập lặn suốt, ngâm mình trong nước lâu như thế,nhưng vẫn không thể thay thế cho đi bơi.
Trong tiểu khu nơi ở của Đặng Tiêu cũng có bể bơinhưng Na Lan chưa từng bước xuống. Cô sống ở đó sướng như công chúa, nhưng nơiấy không thuộc về cô.
Ban ngày, trong ngôi nhà sang trọng, dù tĩnh mịch đếnmấy, Na Lan vẫn không thể tĩnh tâm để gỡ bao mối suy tư đang chồng chéo. Cũnglà vì cô không thuộc về nơi này. Cô cảm thấy phải ngâm mình trong nước hồ thìmới thanh lọc được cõi lòng, tự mình đàm phán với mình để hóa giải từng mối ânoán.
Trước khi ra khỏi nhà cô đã mặc sẵn áo bơi. Cô mở ba lô lấy ra bộ lặn mà Tần Hoài cho cô, mặc vào. Cô không hiểu saomắt mình lại ươn ướt. Mau xuống nước thôi, nước mắt và nỗi nhớ sẽ hòa tan trongđó. Cô giận mình đã lớ ngớ rồi lún sâu đến thế này. Nhưng cô vẫn không dừnglại, cô nhào xuống nước.
Ánh trăng sáng trong trải trên mặt hồ, giữa những vảybạc mờ lấp lánh có cánh tay dài đang vẽ nên những đường cong tuyệt đẹp, đườngcung có phần bất lực và không biết điểm dừng là đâu, bắn lên những bọt nướckhông cao, không dữ dội đầy vẻ bi thương mà giống như sự trầm lắng vui thì ítbuồn thì nhiều.
Tại sao, tại sao anh ấy lại làm thế này?
Bao ngày qua Na Lan vẫn không hiểu tại sao Tần Hoàilại bất ngờ đổi thay như vậy. cô cũng không hiểu tại sao mình vẫn khắc khoảinhớ nhung. Có phải, trước buổi tối hôm ấy họ đã là người yêu, người này yêungười kia? Họ phải giữ một lời thề gì đó?
Cô vẫn bơi theo hướng cũ, mục tiêu vẫn là hòn đảo vôtình ấy, nhưng chỉ có mình cô đơn độc lặp lại tuyến đường này.
Mặt nước im ắng, bọt nước bắn tung, ca lo tiêu haorất lớn. Đây không phải nơi tốt nhất đểsuy nghĩ cho chín chắn hoặc phó mặc cho tình cảm rối bời, nhưng tâm trí cô vẫnvững vàng. Chỉ vào lúc này đầu óc cô mới thật sự tỉnh táo. Cô đang suy nghĩ màhình như không phải thế, cô đang dần quên đi nhưng lại không sao quên nổi. Mộttrạng thái hoàn mỹ giữa muốn quên đi mà lại rất khó quên. Không rõ từ lúc nào côbỗng không quạt nước nữa, mặc cho cơ thể thoải mái thả lỏng, lười nhác nằm trênmặt nước ngắm trời sao thưa thớt. Thích ca mâu ni đang ngồi bên gốc cây bồ đề,cô đang dưới nước, cùng nghĩ về rất nhiều thứ mà lại như chẳng nghĩ gì cả.
Chỉ khác ở chỗ, chắc chắn đôi mắt thích ca không tràolệ.
Tại sao tiếng đập nước bỗng mạnh lên? Lẽ nào tại mìnhkhóc, cơ thể làm rung cả mặt nước?
Một đám mây bỗng che khuất phần lớn mặt trăng. Khi NaLan nhận ra dưới nước có người thì đã muộn.
“Na Lan đúng là cô à?”
Ai thế? Chẳng lẽ đúng là anh ấy? Thì ra khoảng cáchgiữa mơ và thực cũng gần.
Dù ánh trăng đang rất mờ, cô cũng nhìn rõ đôi mắt quenthuộc và đầy quan tâm, Tần Hoài.
Cám ơn trời đất, may quá, khi bốn mắt giao nhau, côkhông rơi lệ nữa. Cô ngoảnh đầu đi, hít thở điều hòa, xua đuổi tâm trạng đangxốn xang bất định.
Tôi có tự trọng của tôi
Tần Hoài lại hỏi: “Khuya thế này sao lại một mình rađây bơi?”
Thừa hiểu rồi nhưng vẫn hỏi, có phải cánh đàn ông đềuthế không? Na Lan không tin là thế. Tần Hoài nhẹ vỗ vào vai Na Lan, cô như rùngmình, quẫy mạnh thoát ra.
Tôi phải có tự trọng.
“Tôi phải xa cô vì không muốn co bị tổn thương” TầnHoài nói.
Nghe thật hay ho, hãy để dành mà đưa vào tiểu thuyếtly kỳ rởm tình ái thật của anh! Na Lanbắt đầu đạp nước, rồi từ từ bơi tách xa Tần Hoài.
“Sao cô chẳng nói gì cả?” Tần Hoài đã nhận ra Na Lanchỉ một mực im lặng.
Cô biết, nếu mình lại bắt chuyện với anh ta thì sẽ làhai lần liền vấp phải một hòn đá. Cũng như mọi cô gái thông minh khác, cô rấtnhạy cảm.
Tiếng quạt nước xa dần, Tần Hoài máy môi định hỏi tiếpthì lại có tiếng người bơi đến gần, một thân hình cao to, anh ta dừng lại rồikinh ngạc kêu lên “Na Lan, đúng là Na Lan”
Phương Văn Đông.
Na Lan giơ tay vẫy Phương Văn Đông, có nét thân thiết.
Phương Văn Đông không đần, anh nhận ra tình thế lúngtúng giữa Tần Hoài và Na Lan, anh cười nói: “Ngẫu nhiên thật thú vị, chúng tađều ra đây bơi!”
Từ phía không xa lắm có tiếng động cơ vọng đến. Dướiánh trăng, một chiếc ca nô màu trắng đang từ phía đảo Hồ Tâm phóng lại. Hìnhnhư nó biết rõ họ đang ở vị trí nào, nó chạy thẳng tắp, mũi ca nô gắn ngọn đènpha sáng chói.
Na Lan biết người trên đó là ai, cô tăng tốc bơi trởvề, cố tránh xa tuyến đi của ca nô. Lúc này cô càng mong có thể ẩn vào trongvùng tối mà đèn pha không rọi đến để tiếp tục giữ im lặng.
Đúng thế, chiếc ca nô không dừng bên cạnh Tần Hoài,đứng trước mũi ca nô là Tư Không Tình thướt tha duyên dáng. Tần Hoài và PhươngVăn Đông lên ca nô. Tư Không Tình hôn vào trán Tần Hoài, anh hôn lại.
Na Lan khóc thầm.
Ca nô chạy đi rồi. cô nhìn qua làn nước mắt thấy TầnHoài ngoảnh lại nhìn về phía cô đã mất hút. Nhưng cũng có thể cô đã nhìn nhầm.Chỉ là đơn phương, nhất là cô lại nhìn qua làn nước dày thế kia. Cô cảm nhậnsâu sắc mình đang lặp lại số phận đáng buồn của nàng tiên cá bé bỏng trongtruyện cổ tích của Andersen.
Cuối hè đầu thu, hơi nóng và hơi lạnh xung đột, hômnay nắng mai lại mưa. Nhưng dự báo thời tiết cho biết tuần tới có thể mưa liêntục.
Mây dày và nặng, nhưng lúc này không những không mưamà trăng còn sáng khác thường.
Một con thuyền nhỏ lướt ngang trên hồ.
Na Lan cùng Giải Quýnh và Bế Tiểu Châu đang chuẩn bịlần cuối cùng trước khi chính thức lặn xuống tìm kho báu ấn định vào tối mai.Tiểu Châu thuê của bạn con thuyền nhỏ, rồi dùng ô tô chở đến. Trước khi xuấtphát họ tạm để nó bên bờ hồ, vì thế Na Lan hơi ngạc nhiên khi trông thấy conthuyền vừa nãy.
“Hai anh có nhìn thấy con thuyền không?” Cô hỏi
“Thì có gì là lạ? Mọi ngày đâu phải không bao giờ cóthuyền chạy vào buổi tối?” Giải Quýnh vác một bao ni lông to tướng đưa xuốngthuyền, trong đó có đủ thứ: nhiệt kế, đồng hồ đo độ sâu, đồng hồ đo nồng độacid-base, thừng ni lông và các dụng cụ khác liên quan đến chuyện lặn sâu tốimai. Có đủ thứ, thừa còn hơn thiếu.
Na Lan nói : “Có thuyền bơi là bình thường, nhưng kỳlạ ở chỗ nó tròng trành đung đưa, hình như không người cầm lái mà là nó phó mặcsóng nước đưa đến đâu thì đưa.
Giải Quýnh nói: “Bạn không biết à: có một số người lạithích thả lỏng cho thoải mái, không chèo thuyền cũng không nổ máy, họ đang nằmngắm trăng, đếm sao cũng nên, thật là lãng mạn!” Anh ta lấy ra chiếc ống nhòmrồi đưa cho Na Lan: “Cô em thích tò mò thì nhìn đi! Ống nhòm quân dụng, hệ sốphóng đại cực lớn miễn chê. Không phải ống nhòm nhìn đêm nhưng lúc này đangsáng trăng thì nhìn vẫn tạm được. Nhưng nếu nhìn thấy một đôi nam nữ thì cô emnên nhắm mắt lại”
Na Lan cười, cầm lấy ống nhòm.
Cô xoay xoay điều chỉnh tiêu cự, rồi chĩa vào conthuyền nhỏ ấy.
Cô bỗng thót tim.
Có một người đang ngồi trên thuyền, người mặc áo tơi!
“Sao thế?” cả Giải Quýnh lẫn Tiểu Châu đều cảm thấy Na Lan bỗng thở gấp, tay cầm ống nhòmrun bắn, họ đồng thanh hỏi.
“Lời nguyền áo tơi trong mưa gió!’
“Gì cơ?”
Na Lan đưa ống nhòm cho Giải Quýnh, nói: “Nhìn đi,người ấy mặc áo mưa… Tiểu Châu cho Thuyền chạy đến bên con thuyền ấy, tôi muốnnhìn xem ai đang ngồi trên đó”
Giải Quýnh nhìn một lát rồi nói: “Đúng là hơi kỳ lạ,đang đẹp trời sao phải mặc áo mưa? Nhưng cũng có gì là ghê gớm, ở Giang Kinhnày chẳng thiếu kẻ lập dị… Nhìn biết ngay hắn ta là đồ tâm thần, ngồi đó bấtđộng có vẻ như đang câu cá.”
Câu cá, hay là câu tính mạng?
Na Lan lớn tiếng: “Đừng dài dòng nữa lên thuyền rồilại nhòm tiếp. Cứ lề mề có lẽ nó chạy mất!”
“Thuyền ấy phạm pháp hay sao mà phải chạy?” Giải Quýnhthấy khó hiểu. Anh lên thuyền. Tiểu Châu nổ máy phóng thẳng về phía con thuyềncó người mặc áo tơi.
Na Lan nhắc lại một lượt về câu chuyện mê tín “Lờinguyền áo tơi trong mưa gió”. Giải Quýnh nói: “Anh cũng nghe nói rồi. Em làngười rất lý trí, chắc không thể tin chuyện đó?”
“Đương nhiên không tin, nhưng tôi vẫn muốn đến tận nơixem xem ai đang bày trò quái dị ấy.”
Tiểu Châu nói: “Ít ra cũng chưa thấy dấu hiệu đó làmột tên tội phạm bỏ trốn”
Giải Quýnh tiếp tục quan sát bằng ống nhòm, nói:“Không những không có dấu hiệu tội phạm bỏ trốn, mà gã này còn giả vờ không nghethấy chúng ta đang nhiệt tình phóng đến. Hắn vẫn ngồi vững như Thái Sơn.”
Na Lan cau mày: “Hắn đang câu cá thật à?”
Giải Quýnh nói: “Chúng ta phải đến gần hơn nữa mớibiết được. Hình như có chiếc cần câu chênh chếch, nhưng không rõ lắm” Một látsau anh nói tiếp “À nhìn rõ rồi, đúng là cần câu không thể nhầm được”
“Có thấy dây câu không?”
“Mắt tôi chưa tinh đến trình độ ấy. Bạn thử lên đâynhìn xem sao”
Chỉ lát sau con thuyền của ba người đã đến gần conthuyền nhỏ kia, và cũng thấy toàn cảnh. Không đáng gọi là thuyền, nên gọi nó làmấy mảnh gỗ mục mới đúng. Một con thuyền nhỏ rất xập xệ, giống như những conthuyền cũ nát vẫn bị vứt bỏ trên bãi sông, tuyệt đối không đủ sức để xuống nữa.Gã kia đang ngồi quay lưng về phía ba người, chiếc áo mưa đang mặc rách bươm,chiếc mũ cói trên đầu cũng thế. Hình như từ những năm Gia Tĩnh triều Minh đếngiờ gã vẫn giữ cái tư thế bất động này. Lúc nãy Giải Quýnh không nhìn nhầm: cómột chiếc cần câu buông chếch xuống mặt nước, Na Lan hầu như tin chắc cần câukhông có dây câu.
Giải Quýnh gọi to: “Này người anh em, họ Khương à? Làhậu duệ của Khương thái công phải không?”
Khương tháicông: nhân vật lịch sử huyền thoại Khương Tử Nha thời cổ đại Trung Quốc nốitiếng với hình ảnh “ngồi bên bờ sông Vị buông cần câu cá, nhưng không mắc dâycâu”, ngụ ý Chờ thời thế”
Bế Tiểu Châu bật cười: Thôi nào DadaShasha, cậu đừnggiở ngón ba que ra đây!”
Người mặc áo mưa vẫn quay lưng như trước, như thểkhông nghe thấy gì và không hề nhúc nhích.
Ba thanh niên đưa mắt nhìn nhau. Tiểu Châu hiểu ý, anhcho thuyền chạy vòng sang phía trước mặt ông ta. Hai thuyền giáp nhau, GiảiQuýnh và Na Lan dướn người nhìn sang. Cái mũ cói sụp xuống che kín đầu và mặtông ta. Thấy người lạ đang nhìn sang mình, ông ta vẫn không động đậy. Tay ông ta thu vào trong áo mưa, chiếc cần câu chĩa rangoài, và đúng là không hề mắc dây câu!
Na Lan đưa tay ra nắm lấy cần câu kéo về phía mình, vàlấy được chiếc cần câu. Đó là chiếc cần câu bằng nhựa cứng, rất thông dụng, cóthể co vào duỗi ra, trông khá cũ vì đã trải bao gió sương. Cô ấn hai đoạn phíađầu nhỏ thu ngắn lại, rồi giơ cần câu chọc vào rìa cái mũ cói của ông ta, khềulên.
Cái mũ bị lật nghiêng lộ ra khuôn mặt. Khuôn mặt tếtbằng cỏ khô! Buồn cười nhất là nó còn được đeo một cặp kính râm nữa!
Thì ra diễn viên chính của “lời nguyền áo tơi trongmưa gió’ là một bù nhìn người cỏ, là đạo cụ của Gia Cát Lượng “xin tên” thờixưa nhưng quên chưa vứt đi.
Ai bày ra cái trò đùa này nhỉ?
Giải Quýnh cười ha hả: “Tối nay tôi sẽ lên diễn đàncông bố rằng Jinyiwei Na Lan bị một người cỏ dọa sợ run bần bật!”
Na Lan thì không cười, cô tiếp tục cầm cần câu chọcngoáy gã người cỏ.
Áo tơi rớt xuống, kính râm cũng bị gỡ ra, mặt mũi vàtoàn thân gã lở lói tả tơi.
Giải quýnh thấy Na Lan thật kỳ cục, bèn trêu cô: “emơi sai rồi, em không nên bắt nạt một kẻ thất thế…”
Nhưng giọng anh ta chợt cứng ngắc lại, đôi mắt mở to.
Từng búi cỏ tiếp tục lở lói rớt xuống… cuối cùng, bêntrong là một khối trắng xám.
Đó là làn da, làn da của người chết! Vùng mắt trắngđục kia… chỉ còn là hai cái hốc mờ mờ.
Một thây ma đang ngồi xổm trước mặt ba người!
Nhóm tìm kho báu cùng ngồi ăn bữa trưa ở nhà hàngMacDonald. Hầu hết thời gian họ cố giữ im lặng, ngay anh chàng Giải Quýnh lắmmồm nhất cũng không nói một câu, thân hình to đùng ngồi trên cái ghế bé tẹokhông ngớt động đậy.
Hình ảnh cái xác xám xỉn của Phàn Uyên vẫn lướt quatrước mắt Na Lan.
Cuối cùng vẫn là cô lên tiếng: “Nếu muốn rút lui, cácanh cứ nói, đừng ngại, hoặc có thể ở trên bờ làm các việc hậu cần. Nếu gặp vậnmay, chúng tôi tìm ra thứ gì đó, thì các anh vẫn có phần”
Một anh nói: “ Chị coi bọn tôi là người rơm chắc? Tôiđược biết Lời nguyền áo tơi trong mưa gió chỉ là chuyện đồn đại mê tín vớ vẩn.Và có lẽ ông già bỏ mạng ấy chẳng liên quan gì đến chúng ta cả…” Anh ta hơn NaLan ít nhất là ba tuổi nhưng giao lưu trên mạng cứ thích gọi cô là chị. Bìnhthường thì không sao nhưng lúc này thì nghe có vẻ không ổn. Đừng gọi chị chị gìnữa. Sau đây sẽ còn có nhiều chuyện mà chúng ta không biết, có những chuyện tôiđã biết nhưng chưa tiện nói ra. Vừa rồi tôi hỏi thế không phải là khích cácanh, tôi thực lòng mong các anh cứ nghĩ cho kỹ. Tối nay lặn sẽ có nguy hiểmrình rập, hoặc nên hiểu rằng, nếu tham gia, dù không phải tối nay thì vẫn sẽ cómột ngày nào đó gặp nguy hiểm”
Bế Tiểu Châu lạnh lùng hỏi: “Có lẽ ngay từ đầu bạn đãbiết kế hoạch này rất nguy hiểm phải không?”
Giải Quýnh nói: “Ngay hôm đầu bạn ấy đã cảnh báo rồi,cậu quên à?”
Bế Tiểu Châu: “Đương nhiên không quên. Chúng ta đều tựnguyện cả, bây giờ tất sẽ không bàn lùi”
Na Lan cảm kích nhìn mọi người, rồi mở ví lấy ra mộttờ giấy đặt xuống bàn, nói: “Đây là tất cả hy vọng của chúng ta”
Mọi người xúm lại. đó là một tờ giấy bình thường,photo một tấm bản đồ, vẫn thấy rõ các đường viền nham nhở của tấm bản đồ gốc.Thoạt nhìn, đúng là bản đồ một cái hồ, giữa hồ là hòn đảo, hình dáng hòn đảorất giống với đảo Hồ Tâm trong hồ Chiêu Dương. Điều lạ lùng là trên bản đồ nàykhông hề có một chữ Hán nào.
Bế Tiểu Châu lẩm bẩm: “Kho báu của BáNhan?” rồi anh ta ngẩng lên hỏi Na Lan: “Chữ Mông cổ à?”
Na Lan gật đầu, nói: “Đúng, chữ Mông Cổ. Các bạn xemđây nữa” Cô lật mặt sau. Trang sau là bản đồ đảo Hồ Tâm được phóng to ra, bêncạnh đảo có nhiều ký hiệu chi chit. “Đây là chỗ ven đảo bắt đầu xuống nước, tacó thể buộc thuyền vào hòn đá nào, dưới nước có dấu hiệu gì để nhận ra đường,đều ghi chú rất cụ thể”